top of page

sơn UV : Sơn màu

Vâng, tôi lại quay lại đây với vài ý kiến tương đối cũ và nghèo nàn. Tôi không rào trước đón sau cho sự thiếu hụt về tri thức của mình, nhưng nói một cách kĩ thuật là kinh nghiệm cũng chưa hẳn là đã nhiều lắm.

Nhưng vẫn muốn nói vì tôi thích nói, tôi có thói quen là dễ dàng quên những thứ không liên quan đến mình . Nên tôi sợ, lúc nào đó tôi không làm lĩnh vực này nữa, tôi sẽ quên sạch, thậm chí còn không biết mình đã từng biết.

Câu hỏi đầu tiên hôm nay : thế sơn UV màu thì sao ? tôi có thể dùng màu UV để thay thế màu sơn truyền thống hay không?

Câu trả lời quen thuộc : có và không.

Và lý giải cũng rất quen thuộc ,tùy thuộc vào : Sự đầu tư máy móc , đặc thù sản phẩm, chất lượng sản phẩm yêu cầu, tính chất sản phẩm yêu cầu và cũng như công suất sản xuất yêu cầu .

Nếu sản phẩm của bạn chỉ đơn giản là ván tầng, ván hông, ván hậu , ván đỉnh hoặc chỉ là để lót nền MDF sau đó phun sơn truyền thống lên. Bạn đã đi đúng hướng. Sơn UV sẽ giúp bạn rất nhiều , vì các loại sản phẩm này đòi hỏi chất lượng bề mặt cũng như yêu cầu đúng màu không cao. Thế nên việc sản xuất cũng tương đối thoải mái và cũng không cần đầu tư quá nhiều . Quan trọng độ bám đạt, màu giống 8/10 và bề mặt ở mức chấp nhận được ( không yêu cầu căng, phẳng, lán...)

Còn với sơn màu UV dành cho sản phẩm hoàn thiện: là một vấn đề hoàn toàn khác .

Cần làm rõ một số khái niệm :

1/Độ phủ : tức là khả năng làm phẳng mặt gỗ, lấp gim gỗ . Đây là ưu điểm của sơn UV, mỗi lớp cán cho độ phủ cao hơn mỗi lớp sơn PU . Nguyên nhân là do sơn UV nhanh khô, không thấm xuống gô/nền, nên tạo một lớp màng bao bọc bên ngoài, làm phẳng mặt dễ dàng. Tuy nhiên, do yếu tố này mà sơn UV thường có độ bám yếu hơn các loại sơn khác

2/Độ che : là khả năng che nền , lấp nền của màng sơn . Mỗi lớp sơn UV , có khả năng che nền kém hơn mỗi lớp sơn PU, do đặc điểm sơn UV khi có màu, không thể cán quá dày, màu sẽ che , không cho tia UV đi xuyên qua , làm sơn không khô được.Tính trung bình, mỗi lớp phun PU màu có độ che bằng 2 đến 3 lần cán UV . Do vậy , lưu ý khi tính định lượng cho sơn UV màu .

3/ Đinh mức sử dụng : Mỗi lớp cán Uv màu từ 30 đến 35g/m2 . Do vậy nếu cán đạt độ che nền cũng từ 2 lớp mới đạt như một lần phun PU, như vậy định mức là 60 đến 70 g/m2 ( tức là mỗi kg sơn màu UV che phủ được 14 m2. ). So với sơn PU, mỗi lớp sơn, che được từ 3 đến 4 m2 / kg. Như vậy lợi hơn rất nhiều.Còn sơn không màu , sơn tự nhiên . Định lượng từ 20-25 g/m2( 50m2/ kg sơn) , và chỉ với một lần cán, cho độ phủ cao hơn nhiều so với một lần lót PU .

Thế nên việc sử dụng sơn UV cho các sản phẩm loại này... lợi hay không, nó tùy thuộc vào sự đầu tư máy móc , đặc thù sản phẩm, chất lượng sản phẩm yêu cầu, tính chất sản phẩm yêu cầu và cũng như công suất sản xuất yêu cầu .

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page