top of page

SƠN UV Phần 1 : Mua máy -Mua máy cũ , có ổn không . Các lưu ý


Hiện tại, máy UV ( bao gồm các máy sử dụng trong truyền sơn UV ) nhập trực tiếp từ TrQuốc với giá khá hợp lý ( nói nhỏ là vẫn mắc so với giá trị thực của nó)

Nên tiên quyết khi mua máy , ngoài việc giá cả , cần quan tâm đến các chế độ sau bán hàng. Nhất là đây là máy sản xuất, cường độ sử dụng cao, nên khả năng gặp trục trặc hay hư hỏng ( chủ quang/khách quang ) là không tránh khỏi. Nên việc máy móc đó có độ bền tương đối thì đơn vị cung cấp máy phải có chức năng sữa chữa , và phụ tùng thay thế .

Nếu là máy nhập, nên tính toán nhập luôn các phụ kiện và phụ tùng thay thế có thể dùng tới.Ví dụ như : bóng đèn, trục cao su, phốt cao su, ổ bi, các linh kiện có cường độ sử dụng hoặc bị tác dụng lực cơ học với tần suất cao thì nên chú ý .

Nếu là máy nội địa ráp, nên chú ý đến nhà xưởng của đơn vị cung cấp máy. Có nhà xưởng đầy đủ hay ko, có khả năng sửa chữa hay ko ( lưu ý là sữa chữa, ko phải thay thế, nhiều đơn vị ko có khả năng sửa chữa, chỉ mua part về thay , chi phí vận hành vì thế lên rất cao )

Nói chung, giá cả đi đôi với chất lượng và ..... dịch vụ sau bán hàng ( nhập máy về bán thì dễ, nhưng để có được một hệ thống dịch vụ sau bán hàng tốt thì không phải đơn vị bán máy nào cũng đáp ứng được)

Mua máy cũ . Cũng tương tự như máy mới, phải xem máy đó có thể sửa chữa được không . Vì một số trường hợp, lúc mua vẫn chạy ổn, sau vào tháng, bắt đầu hư mới phát hiện ra máy này không có bộ phận thay thế ở VN ( nhất là các loại máy cũ nhập ở Nhật..)

Đơn vị bán máy cũ phải đủ uy tín và đủ khả năng bảo hành, bảo trì .

Nếu mua máy cũ từ một đơn vị sử dụng ( không phải đơn vị kinh doanh máy) thì cần hỏi nguồn gốc cũng như nhà sản xuất máy để có thể xem , trong trường hợp trục trặc , có thể liên hệ để nhờ hỗ trợ hay không.

Hiện nay máy cán trục UV rất phổ biến và tương đối hiện đại .

Với các máy cán, nên chọn các loại máy có các biến tầng riêng biệt cho từng trục và băng tải, và tốt nhất là 2 đến 3 trục cao su trở lên. Các máy có biến tầng cho từng trục, ta có thể điều chỉnh tốc độ của từng trục, qua đó điều chỉnh tùy ý độ dầy mỏng của lớp sơn, cũng như độ mịn của lớp sơn. Đặc biệt là trong việc cán sơn UV màu, việc điều chỉnh chính xác độ dầy màng sơn là vô cùng quan trọng .

Với máy có nhiều trục, ta có thể tận dụng để cán nhiều loại màu khác nhau, ví dụ ta có máy 2 trục A,B, ta dùng trục A cán màu a và trục B cán màu b. Khi trục B chạy màu b thì nâng và tắt trục A và ngược lại.

Máy 2 trục có giá cao hơn 1 trục , tuy nhiên ta có thể linh động sử dụng, đỡ phải rửa trục mỗi khi đổi màu, giảm chi phí sơn và dung môi rửa. Lưu ý , để thực hiện điều này, ta phải chế 2 máng sơn riêng biệt cho 2 màu ( thông thường , máy 2 trục chỉ có 1 màu ). Và so với việc mua 2 máy 1 trục vốn sẽ tốn kém hơn và tốn diện tích hơn, mua máy nhiều trục rõ ràng có lợi về lâu dài.

Ngoại trừ đầu tư máy để làm ván sàn, tốt nhất nên mua máy có kích thước cán lọt lòng trên 1m2 , tức có có thể cán tấm ván có bề rộng tối đa 1m2. Bạn sẽ thấy , sẽ có nhiều ứng dụng hay với sơn UV.


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page